[Trường An Huyễn Dạ] Sự điển huyễn tưởng: Rồng và Cá Sấu


Trường An Huyễn Dạ.

Tác giả: Diện Đường Huynh

Translator: QT

Edit: Quắn

Beta: Dạ Phong

Sự  điển huyễn tưởng.

Rồng và Cá Sấu.

Thuở bé xem ‘Liêu Trai chí dị’*, yêu thích nhất không phải là ‘Niếp Tiểu Thiến’, ‘A Bảo’, ‘Anh Trữ’ hoặc vân vân mây mây những cái tên khác, mà là một bút kí vô cùng đơn giản đến gần như không có nội dung rõ ràng này.

“Cập thuyền bên bờ, vô tình nhìn thấy Thiên Long(0) từ không trung hạ xuống, nó lấy đuôi quẫy nước, cuộn sóng cũng dâng lên ào ạt đến chẳng còn có thể phân biết đâu là long, đâu là thủy. Nhìn từ xa lại xinh đẹp óng ánh như ba thước lụa. Rồi ngay khi đuôi rồng thu lại, nước liền ngừng động. Chốc lát sau mưa to trút xuống, ngõ nhỏ trở lại một mảng giai bình.”

Long thần tiêu thất nơi đám mây xa xa kia, nhưng vây đuôi vẫn còn lộ ra một đoạn thật dài. Nhìn về hướng đó, ngay giữa dòng Trường Giang xuất hiện một cột nước to như nối cả trời đất lại, tại nơi hối ám nhất nói không chừng thiên quang thủy sắc đã dung nhập làm một, xuyên suốt tầng không – ta cơ hồ bị ám ảnh mất rồi, tuy rằng phụ thân ta lặng người một chút và đã nói :”Ta cho rằng cổ nhân phóng đại chuyện lên, có lẽ bất quá đó chỉ là một trận gió lốc.”……………… Nhưng đấy là một lời lí giải thôi! Bảo chúng ta nhanh quên chuyện đó đi ấy mà!

Không cần tinh tế khảo chứng xem rốt cuộc người dân sùng bái rồng thiêng thế nào, càng chẳng cần tỉ mỉ nghiên cứu trên thân rồng có những đặc điểm riêng biệt gì. Chẳng lẽ con rồng uy nghiêm xinh đẹp kia, khi uốn lượn du động, khi phá không bay đi, những khoảng chạm trổ cứ biến ảo không ngừng như chiếc kính vạn hoa cực đại đó còn chưa đủ đánh động lòng người sao?

Con rồng có dấp dáng càng xưa cổ, càng lộ ra khí chất hung tợn đến mê người. Gấm vóc thời Xuân Thu, bạch họa(1) thời Tây Hán đều thể hiện như thế. Rồi đến truyền thuyết của nhà Đường “Liễu Nghị Truyện” về chuyện Long Vương nổi giận, kể rằng !—“Âm thanh từ đâu chợt vang lên, trời gầm đất động, thành trì nghiêng ngã, mây sôi khói bốc. Trong một sát na ấy, một con xích long (rồng đỏ) dài hơn ngàn thước xuất hiện, điện mục huyết thiệt (mắt điện lưỡi máu), chu lân hỏa liệp (vảy đỏ như  chu sa, bờm mượt tựa hỏa), vùng vẫy trong kim khóa buộc vào ngọc trụ, ngàn sấm vạn chớp kích tung tóe quanh thân nó, tuyết cùng mưa đá nhất thời cùng ào ạt trút xuống. Rồi con rồng chợt bứt gãy khóa, hướng trời xanh mà sải cánh đi, tiêu thất.” Đến thời Minh – Thanh, hình tượng rồng thiêng đã muốn tinh xảo lợi hại và hung mãnh như thần thánh. Hoàng thất thích nhất hoa văn hình ‘Rồng Năm Móng’(2), nghĩ lại thật có chút khôi hài …… Trong phần [ Ngọc Long Tử ] nhắc tới hai con rồng, nguyên hình quả thật là đồ cổ mà văn nhân yêu thích, tưởng tượng của người xưa về rồng có phần lệch lạc, thậm chí có vẻ vụng về đến cảnh giới phi phàm a — đặc biệt thiếu chút nữa còn bớt xén luôn hình tượng đại ác long, ta phải kể về ‘Hà Nam An Dương Di Chỉ cuối đời Thương’ lệnh cho khai quật mộ của phụ nữ  để hiến tế,  kìm hãm đỉnh điểm của việc chế tạo ngọc. Họ cực kì sùng bái đầu “Trư  long”. Bởi vì khi đó người ta nuôi rất nhiều heo, nó liền đại biểu cho sự  sản xuất tiên tiến, từ đó đồ đằng kết hợp long và trư  ngày càng phổ biến  ~

Trong các tác phẩm hiện đại lại đem hình tượng loài rồng miêu tả đến huyễn hoặc tráng lệ, là điền trung phương thụ(3) [Sang Long Truyền]. Nhất là về chuyện Nam Hải hồng long vương biến thân, lại kể — “Sảnh giữa đại lâu, bốn phía đã muốn có bốn đống đổ nát. Nhìn từ  xa, mọi người sẽ hiểu lầm là bốn cây đuốc thật lớn đâm tới bầu trời đêm đứng vững kia. Mà, tọa ở ngay trung tâm là một con rồng đỏ thẩm, nó bị ngọn lửa rực rỡ quay chung quanh, nó rướn thân hướng tới thiên không làm nổi lên phần cổ chói lọi sắc hỏa, nghiễm nhiên là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”— a a nếu không phải có điền trung tiên sinh đứng ở phía trước, ta như thế nào cũng sẽ cho rằng loại chuyện này chỉ là thứ  tiểu thuyết rẻ tiền về con rồng “không tồn tại trên đời này” đi?

Cá sấu và rồng kì thật cũng có điểm tương đồng, đại khái chính là, đều có một loại khí chất của ‘thế giới khác’ đi? Một bên là đẹp đến không thật, một bên là xấu đến không thật…… Khụ, đó là tư tưởng của cá sấu nhỏ ‘Sắt Sắt’(4), thật muốn cảm tạ BBC! Cảm tạ Discovery! Cảm tạ các kênh truyền hình quốc gia a! Ít nhiều các ngươi xuất phẩm vô số tiết mục khoa giáo nói về động vật, làm cho ta tăng cường kiến thức, không hề đối động vật trông mặt mà bắt hình dong! Nhìn qua ngươi có thể cảm thấy cá sấu toát lên sự  cao ngạo khiêu chiến của thế lực xấu xa , trên thực tế nó là sinh vật có tình cảm tinh tế ~ cho dù là loài hung hãn to lớn nhất của giống cá sấu, nó đối đãi với bạn lữ  vẫn vô cùng ôn nhu, cũng tuân thủ chuẩn mực luân lý gia đình một cách tuyệt đối nha a…… Trung Quốc chúng ta có đặc sản cá sấu Dương Tử  xem như thanh tú giai nhân trong giới cá sấu, này còn phải kể đến tư  sắc của “Sắt Sắt” tiểu thư, cũng đáng tính là tuyến nữ chính trong [Trường An huyễn dạ] đi?

 ————————————————————————————————————————————————

(*)Liêu trai chí dị (聊齋志異), với ý nghĩa là những chuyện quái dị chép ở căn nhà tạm, là tập truyện ngắn gồm 431 thiên, ra đời vào đầu đời nhà Thanh(cuối thế kỉ 17) của nhà văn Trung Quốc Bồ Tùng Linh. Bộ truyện này được coi là một kì thư và được đánh giá là đỉnh cao của tiểu thuyết văn ngôn thời cổ đại. (Theo Wiki)

Còn Niếp Tiểu Thiến hình như là nhân vật Nhiếp Tiểu Thiện trong phần ‘Thiện nữ ưu hồn’. ‘A Bảo’ và ‘Anh Trữ’ thì mình không rõ lắm xD

(0) Chòm sao Thanh Long (tên gọi chung của chòm 7 ngôi sao ở phía Đông trong chòm Nhị Thập Bát Tú) ^^” Ở đây hình như là muốn nói đến con rồng chứ không phải chòm sao.

(1) ý là tranh vẽ trên lụa ^^”

(2) Hán Việt là ‘Ngũ trảo chính long’😄

(3) Là hương thơm cây cỏ ở ngoài ruộng *lau mồ hôi*

(4) Ai đọc manhua rồi chắc biết Sắt Sắt là tên con cá sấu trong miếng Ngọc Long Tử.

Nghe lời bạn beta để Hán Việt rất nhiều ._.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s